Tình huống:
Công ty chúng tôi có trụ sở tại TP Hà Nội, nay Công ty chúng tôi đang muốn thành lập Chi nhánh hạch toán độc lập tại tỉnh Hà Nam để thay mặt chúng tôi ký kết, thực hiện hợp đồng tại Hà Nam.
Vậy Công ty Luật cho chúng tôi hỏi về trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập như thế nào? Chi nhánh hạch toán độc lập có thẩm quyền ký kết hợp đồng thế nào?
Trân trọng cảm ơn.
Trả lời:
Liên quan đến câu hỏi của Quý Công ty, Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội có quan điểm tư vấn như sau:
1. Về trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh
Căn cứ Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020 đươc hướng dẫn bởi Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp thì hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh được thực hiện như sau:
1.1. Về hồ sơ
Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh bao gồm:
– Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh theo mẫu tại Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Nội dung Thông báo thành lập chi nhánh bao gồm:
+ Tên, mã số doanh nghiệp;
+ Tên chi nhánh dự định thành lập;
+ Địa chỉ chi nhánh;
+ Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh;
+ Họ tên; Giới tính; Ngày sinh; Dân tộc; Quốc tịch; Loại, số giấy tờ pháp lý, ngày cấp, nơi cấp, ngày hết hạn (nếu có); Địa chỉ thường trú; Địa chỉ liên lạc của người đứng đầu chi nhánh;
+ Thông tin đăng ký thuế
Lưu ý: Trường hợp chi nhánh hoạch toán độc lập thì đánh dấu X vào ô “Hạch toán độc lập”. Trường hợp tích chọn ô “Hạch toán độc lập” mà thuộc đối tượng phải lập và gửi báo cáo tài chính hợp nhất cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định thì tích chọn thêm ô “Có báo cáo tài chính hợp nhất”.
+ Đăng ký sử dụng hóa đơn
+ Thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội
Lưu ý: Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.
– Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục (nếu có);
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với đại diện làm thủ tục (nếu có).
1.2. Trình tự thực hiện
Bước 1: Nộp hồ sơ qua mạng thông tin điện tử
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử qua email của người nộp hồ sơ.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt địa chỉ (Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam) gửi thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản qua email của người nộp hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh và gửi thông báo về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh qua email của người nộp hồ sơ.
Bước 2: Nhận kết quả
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đem theo Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử đến trụ sở Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt địa chỉ (Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam) để nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do Phòng đăng ký kinh doanh đó cấp.
Lưu ý:
– Căn cứ Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệpcó hiệu lực từ ngày 04/01/2021 thì khi thực hiện đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh qua mạng thông tin điện tử người thực hiện việc đăng ký không phải nộp bổ sung bản giấy của hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh;
– Thời gian thực hiện: Căn cứ khoản 3 Điều 31 Nghị định số 01/2021//NĐ-CP ngày 04/01/2021 thì thời gian thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh là 03 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Đăng ký doanh nghiệp nhận được hồ sơ hợp lệ.
– Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp và được sử dụng đúng mục đích theo quy định của pháp luật;
– Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
Như vậy, Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 01/2021//NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ đã quy định rõ ràng về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, do đó, Quý Công ty cần lưu ý để thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
2. Thẩm quyền ký kết hợp đồng của chi nhánh
Căn cứ Điều 84 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân như sau:
“1. Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
2. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
…
5. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
6. Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.”
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo các quy định trên thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân nên không thể nhân danh chính mình ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, chi nhánh có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Như vậy, Quý Công ty có thể ủy quyền cho chi nhánh trực tiếp ký kết và thực hiện hợp đồng. Khi đó, doanh nghiệp có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh xác lập, thực hiện.
Trên đây là giải đáp của Công ty Luật liên quan đến câu hỏi của Quý Công ty. Nếu có thắc mắc gì, Quý Công ty có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Tình huống: Thưa Luật sư, doanh nghiệp tôi kinh doanh thiết bị vệ sinh nhập […]
XEM THÊMTình huống: Thưa Luật sư, chúng tôi là Công ty cổ phần mới thành lập […]
XEM THÊMCâu hỏi: Chúng tôi là Công ty cổ phần thành lập năm 2008 với 7 […]
XEM THÊMCâu hỏi: Thưa Luật sư, tôi và 03 người bạn đang có ý định góp […]
XEM THÊM