Chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Ngày Đăng: 24 Tháng Hai, 2022

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tổ chức Y tế thế giới, các nhà khoa học và các quốc gia nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023; có thể xuất hiện các chủng vi rút mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Tuy nhiên, việc bao phủ vắc xin, có thuốc điều trị giúp giảm số ca nặng, tử vong và giảm tỷ lệ mắc. Do vậy, đã có nhiều quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh.

Từ thực tiễn tình hình, ý kiến phân tích của các nhà khoa học, chuyên gia, ý kiến của các địa phương và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Ngày 11/10/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Bài viết này sẽ tập trung phân tích về Chính sách phòng chống dịch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, cụ thể như sau:

I. Về phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch

1. Phân loại cấp độ dịch

  Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp độ này dành cho cấp xã hoặc phạm vi nhỏ hơn, số ca mắc dưới 20 ca/tuần, dưới 70% người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin. Nếu số ca mắc từ dưới 20 đến 50 ca/tuần nhưng số người từ 18 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin cũng xếp là vùng xanh.

  Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp độ này áp dụng với những địa phương có số ca mắc từ 20 – 50 ca/ tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%.

 Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp độ này áp dụng với những địa phương có số ca mắc từ 50 – 150 ca/ tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 2.

 Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ. Cấp độ này áp dụng với những địa phương có số ca mắc trên 150 ca/ tuần, tỉ lệ tiêm chủng dưới 70%. Nếu tỉ lệ tiêm chủng trên 70% xếp ở mức 3.

2. Phạm vi đánh giá cấp độ dịch

Đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

3. Tiêu chí đánh giá cấp độ dịch

Thứ nhất, tiêu chí 1: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian.

Căn cứ theo quy định tại tiết 2.1, khoản 2 mục I hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” thì số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần (ca mắc mới) được phân theo 04 mức độ từ thấp đến cao theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (mức 1: 0 – < 20; mức 2: 20 – <50; mức 3: 50 – <150; mức 4: ≥150). Các địa phương có thể điều chỉnh giảm hoặc tăng số ca mắc mới trong từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế.

Thứ hai, tiêu chí 2: Độ bao phủ vắc xin (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỷ lệ tiêm đủ liều), tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiếm ít nhất 01 liều vắc xin phòng Covid-19.

Căn cứ theo quy định tại tiết 2.2, khoản 2 mục I hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 thì độ bao phủ vắc xin được xác định như sau:

– Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng COVID-19 phân theo 02 mức (≥70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin; <70% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin). Các địa phương có thể điều chỉnh tỷ lệ tiêm chủng phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

– Trong tháng 10/2021, yêu cầu tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Từ tháng 11 năm 2021, yêu cầu tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Thứ ba, tiêu chí 3: Khả năng thu dung, điều trị của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu dung, điều trị hiện có và kế hoạch bổ sung).

Căn cứ theo quy định tại tiết 2.3, khoản 2 mục I hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 thì việc đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bênh, chữa bệnh các tuyến được xác định như sau:

– Tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc tỉnh, thành phố (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4.

– Các quận, huyện, thị xã, thành phố (huyện) có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp ô xy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn (xã) để đáp ứng khi có dịch xảy ra.

4. Xác định cấp độ dịch

Theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP thì Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch. Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ Y tế về đánh giá và xác định cấp độ dịch và tình hình dịch trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.

Như vậy, với hướng dẫn trên cho phép các tỉnh, thành căn cứ vào tình hình thực tiễn, diễn biến dịch, độ bao phủ vaxin điều kiện thực tế về mật độ dân cư, điều kiện kinh tế – xã hội, khả năng ứng phó với dịch để điều chỉnh các tiêu chí, cấp độ dịch cho phù hợp. Các tỉnh thành đạt tỉ lệ tiêm vacxin cao và ghi nhận mức ca nhiễm thấp sẽ cơ bản đạt vùng xanh và vùng vàng; mức ca nhiễm cao sẽ nâng cấp độ dịch lên vùng cam và vùng đỏ.

II. Về biện pháp áp dụng theo cấp độ dịch

Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định các biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung, điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ.

Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP, căn cứ tình hình hoạt động của Qúy Công ty thì khi hoạt động sản xuất, kinh doanh, Qúy Công ty thực hiện theo biện pháp sau:

1. Đối với tổ chức, doanh nghiệp

Biện pháp

Cấp 1 Cấp 2 Cấp 3 Cấp 4
1. Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch

– Các điều kiện về chuyên môn như vắc xin, xét nghiệm do Bộ Y tế hướng dẫn.

– Địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định về số lượng người tham gia.

Không hạn chế số người Hạn chế, có điều kiện Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện Không tổ chức/Hạn chế, có điều kiện
2. Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (đối với đường hàng không và đường sắt áp dụng theo văn bản quy định riêng).

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Hoạt động Hoạt động/Hoạt động có điều kiện Không hoạt động/Hoạt động hạn chế, có điều kiện Không hoạt động/Hoạt động hạn chế, có điều kiện
3. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

*Đối với Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính): Trong trường hợp cần thiết Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định về số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm.

Hoạt động Hoạt động Hoạt động Hoạt động*
4. Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ        
4.1. Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng

*Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động* Hoạt động* Hoạt động* Hoạt động*
4.2. Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trừ các cơ sở quy định tại Điểm 4.3, 4.4

*Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

** Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Hoạt động* Hoạt động* Hoạt động* Hoạt động*/Hoạt động hạn chế**
4.3. Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống

* Đảm bảo quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

** UBND cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Hoạt động* Hoạt động* Hoạt động* Hoạt động hạn chế**
4.4. Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định.

* UBND cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động/Hoạt động hạn chế* Ngừng hoạt động/Hoạt động hạn chế* Ngừng hoạt động/Hoạt động hạn chế* Ngừng hoạt động
4.5. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo,…

* Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động Hoạt động/Hoạt động có điều kiện* Ngừng hoạt động/Hoạt động có điều kiện* Ngừng hoạt động
5. Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp

* Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.

** Thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của địa phương. Kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình.

Hoạt động* Hoạt động*/Hoạt động hạn chế** Hoạt động hạn chế** Ngừng hoạt động/Hoạt động hạn chế**
6. Hoạt động cơ quan, công sở

Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

* Giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.

Hoạt động Hoạt động Hoạt động hạn chế* Hoạt động hạn chế*
7. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự

* Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

** Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định số lượng người tham gia.

Hoạt động* Hoạt động*/Hoạt động hạn chế** Hoạt động hạn chế** Ngừng hoạt động
8. Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao        
8.1. Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch

Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

* Giảm công suất, số lượng người tham gia.

Hoạt động Hoạt động Hoạt động hạn chế* Ngừng hoạt động/Hoạt động hạn chế*
8.2. Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn hoạt động của các cơ sở, địa điểm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

* Cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với người thăm quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).

** Giảm công suất, số lượng người tham gia.

Hoạt động* Hoạt động hạn chế** Hoạt động hạn chế** Ngừng hoạt động
9. Ứng dụng công nghệ thông tin        
9.1. Cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19 Áp dụng Áp dụng Áp dụng Áp dụng
9.2. Quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR. Áp dụng Áp dụng Áp dụng Áp dụng
  1. Đối với cá nhân

Biện pháp

Cấp 1 Cấp 2 Cấp 3 Cấp 4
1. Tuân thủ 5K Áp dụng Áp dụng Áp dụng Áp dụng
2. Ứng dụng công nghệ thông tin

Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.

Áp dụng Áp dụng Áp dụng Áp dụng
3. Đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau

* Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

** Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Không hạn chế Không hạn chế Không hạn chế, có điều kiện* Hạn chế**
4. Điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19

* Theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19.

Áp dụng* Áp dụng* Áp dụng* Áp dụng*

Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ, nhất là làn sóng thứ 4 ảnh hưởng tiêu cực đền mọi mặt đời sống, kinh tế – xã hội, để lại nhiều hệ lụy. Trong bối cảnh khó khăn đó, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của với những quyết định kịp thời, chuyển trạng thái rất nhanh, trong đó, xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, khôi phục, phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”. Nghị quyết 128/NQ-CP là một bước chuyển biến cho quá trình bình thường mới. Những quyết định nêu trong Nghị quyết được triển khai thống nhất trên phạm vi toàn quốc đã góp phần quan trọng trong việc khôi phục sản xuất và thúc đẩy thị trường để tái thiết nền kinh tế sau giai đoạn dài giãn cách trên diện rộng. Do đó, để đảm bảo an toàn sản xuất, Qúy Công ty cần tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của người lao động.

Quy định pháp luật về bảo lãnh Ngân hàng

1. Phạm vi và điều kiện bão lãnh Ngân hàng Căn cứ theo quy định […]

XEM THÊM
QUY ĐỊNH VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ TIỀN THUÊ NHÀ CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngày 28/3/2022, Thủ Tướng Chính Phủ đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định […]

XEM THÊM
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ TIỀN THUÊ NHÀ CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Căn cứ Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ […]

XEM THÊM