Trình tự, thủ tục để đăng ký thường trú

Trình tự, thủ tục để đăng ký thường trú

Ngày Đăng: 9 Tháng 9, 2021

Câu hỏi:

Chào Luật sư,

Hiện nay, gia đình tôi đang sinh sống tại nhà đất ở phường T, quận Đ, thành phố Hà Nội (nhà đất này được UBND quận Đ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền đứng tên tôi vào năm 2020). Tôi muốn hỏi Luật sư về trình tự, thủ tục để đăng ký thường trú đối với nhà đất nêu trên?

Cảm ơn Luật sư!

Trả lời: Liên quan đến câu hỏi của bạn, chúng tôi có tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật cư trú 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2021) thì công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 22 Luật cư trú 2020 thì người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.

Lưu ý: Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú thì: “Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú”. Do đó, trường  hợp người đăng ký thường trú chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và sau thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký mà không thực hiện việc đăng ký thường trú thì có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Theo thông tin bạn cung cấp, đồng thời căn cứ theo các quy định pháp luật nêu trên thì bạn đã đủ điều kiện được đăng ký thường trú tại nhà đất tại phường T, quận Đ, thành phố Hà Nội. Ngoài ra, bạn có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nhà đất này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký. Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:

1. Về hồ:

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Luật cư trú 2020 thì hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

– Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (theo mẫu CT01 tại Thông tư số 56/2021/TT-BCA).

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Ủy ban nhân dân quận Đ cấp năm 2020.

2.Về cơ quan đăng ký thường trú

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Cư trú năm 2020 thì “Cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã”.

Tại khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú năm 2020 quy định “Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú nơi mình cư trú”.

Như vậy, từ ngày 01/7/2021, để đăng ký thường trú đối với căn nhà thuộc sở hữu của bạn, bạn cần thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an phường T, quận Đ, thành phố Hà Nội thay vì nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an quận Đ, thành phố Hà Nội như trước đây (quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Luật Cư trú 2006 đối với trường hợp đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương).

3.Về trình tự, thủ tục đăng ký thường trú

Căn cứ theo quy định Điều 22 Luật Cư trú năm 2020 và Điều 3 Thông tư số 55/2021/TT-BCA thì trình tự, thủ tục đăng ký thường trú như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký thường trú

– Về thành phần hồ sơ: Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình nên hồ sơ đăng ký thường trú đối với trường hợp của bạn được quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Cư trú năm 2020, theo đó bao gồm:

+ Tờ khai thay đổi thông tin cư trú;

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp (Ví dụ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Ủy ban nhân dân quận Đ cấp năm 2020).

– Về hình thức nộp hồ sơ, bạn có thể chọn một trong hai hình thức:

+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đăng ký cư trú (Công an phường T): Bạn có thể nộp bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu. Trường hợp bạn nộp bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ thì người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu bản chụp với bản chính và ký xác nhận, không được yêu cầu nộp bản sao giấy tờ đó.

+ Nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú: Đối với hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ thì bạn khai báo thông tin và đính kèm bản quét hoặc bản chụp các văn bản, giấy tờ cần thiết theo quy định. Bạn có trách nhiệm xuất trình bản chính các giấy tờ, tài liệu đã cung cấp khi có yêu cầu của người làm công tác đăng ký cư trú.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Luật Cư trú 2020 thì khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú (Công an phường T) có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu với các quy định pháp luật về cư trú:

– Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ cho bạn.

– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì sẽ được hướng dẫn bạn bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Trả kết quả đăng ký thường trú

Căn cứ khoản 3 Điều 22 Luật Cư trú 2020 thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú (Công an phường T) có trách nhiệm:

– Thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú mới của bạn vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho bạn về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú.

Việc thông báo về kết quả đăng ký thường trú được thực hiện dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử đến hộp thư điện tử hoặc điện thoại, trang thông tin điện tử của cơ quan đăng ký cư trú, ứng dụng trên thiết bị điện tử, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

– Trường hợp từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản cho bạn và nêu rõ lý do từ chối.

Như vậy, kết quả của việc đăng ký thường trú là thông tin về nơi thường trú tại  phường T, quận Đ, thành phố Hà Nội của bạn sẽ được cập nhập vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và cơ quan đăng ký cư trú (Công an phường T) có trách nhiệm thông báo cho bạn về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú nêu trên.

Trân trọng./.

TÌNH HUỐNG VỀ HÀNH VI SỬ DỤNG KHÔNG HỢP PHÁP HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ

Tình huống: Thưa Luật sư, doanh nghiệp tôi kinh doanh thiết bị vệ sinh nhập […]

XEM THÊM
VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TRIỆU TẬP HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

Tình huống: Thưa Luật sư, chúng tôi là Công ty cổ phần mới thành lập […]

XEM THÊM
TÌNH HUỐNG VỀ VIỆC GÓP VỐN BẰNG QUYỀN SỬ HỮU TRÍ TUỆ (NHÃN HIỆU)

Câu hỏi: Thưa Luật sư, tôi và 03 người bạn đang có ý định góp […]

XEM THÊM