Tình huống người lao động hưởng hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất ngiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021

Tình huống người lao động hưởng hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất ngiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021

Ngày Đăng: 4 Tháng 1, 2022

Tình huống:

Chào Luật sư!

Tôi bắt đầu tham gia đóng Bảo hiểm xã hội tại Công ty TNHH A từ ngày 01/10/2014. Đến ngày 30/07/2021, tôi đã chấm dứt Hợp đồng lao động với Công ty TNHH A vì Công ty thu hẹp sản xuất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng còn bảo lưu lại 03 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Qua các phương tiện truyền thông tôi được biết nhằm hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn do Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Vậy Luật sư có thể tư vấn cho tôi biết tôi có thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết nêu trên không? Nếu có thì tôi được hưởng số tiền hỗ trợ là bao nhiêu? Tôi phải làm gì để được hưởng hỗ trợ?

Cảm ơn Luật sư.

Trả lời: Liên quan đến câu hỏi của bạn, chúng tôi có quan điểm tư vấn như sau:

  1. Về đối tượng hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP

Căn cứ theo quy định tại điểm a Mục 1 Phần II Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 được hướng dẫn bởi Chương I Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 thì đối tượng được hỗ trợ bao gồm:

Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội), không bao gồm các trường hợp sau:

+ Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân;

+ Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

– Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã dừng đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 30/07/2021 và có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang được bảo lưu 03 tháng nên bạn thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021.

  1. Về mức hỗ trợ

Căn cứ theo quy định tại điểm b Mục 1 Phần II Nghị quyết số 116/NQ-CP thì mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, cụ thể như sau:

  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì căn cứ tính mức hỗ trợ dựa trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động tại thời điểm ngày 30/9/2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn còn 03 tháng bảo lưu chưa hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, do đó mức hỗ trợ bằng tiền bạn được hưởng theo Nghị quyết số 116/NQ-CP là 1.800.000 đồng.

  1. Về trình tự, thủ tục thực hiện

Do bạn thuộc trường hợp đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng từ ngày 01/01/2020 – 30/9/2021 nên căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg về trình tự, thủ tục hưởng hỗ trợ như sau:

Bước 1: Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04 (ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg)

Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Bước 2: Người lao động chờ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH

  • Theo đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho bạn, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/
  • Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho bạn.

Lưu ý: Về hình thức thực hiện, bạn có thể thực hiện theo một trong các hình thức sau:

  • Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).
  • Thông qua dịch vụ bưu chính.
  • Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội liên quan đến câu hỏi của bạn.

TÌNH HUỐNG VỀ HÀNH VI SỬ DỤNG KHÔNG HỢP PHÁP HÓA ĐƠN, CHỨNG TỪ

Tình huống: Thưa Luật sư, doanh nghiệp tôi kinh doanh thiết bị vệ sinh nhập […]

XEM THÊM
VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TRIỆU TẬP HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG

Tình huống: Thưa Luật sư, chúng tôi là Công ty cổ phần mới thành lập […]

XEM THÊM
TÌNH HUỐNG VỀ VIỆC GÓP VỐN BẰNG QUYỀN SỬ HỮU TRÍ TUỆ (NHÃN HIỆU)

Câu hỏi: Thưa Luật sư, tôi và 03 người bạn đang có ý định góp […]

XEM THÊM